ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ บีบ อีลอน มัสก์ ซื้อกิจการ 1.6 ล้านล้านบาท

ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ บีบ อีลอน มัสก์ ซื้อกิจการ 1.6 ล้านล้านบาท

ทันโลกข่าวต่างประเทศ1409

กลุ่มผู้ถือหุ้นไฟเขียวบีบ อีลอน มัสก์ ทันโลกข่าวต่างประเทศ ซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็นเงินประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท หลังมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ประกาศซื้อกิจการ ก่อนจะถอนตัวโดยอ้างเหตุผลเรื่องบัญชีปลอมจนราคาหุ้นร่วง และนำไปสู่การฟ้องร้อง

กลุ่มผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์ ลงมติอนุมัติข้อตกลงขายกิจการให้แก่ นายอีลอน มัสก์ เป็นเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากการประชุมทางโทรศัพท์กับบรรดานักลงทุน จากสำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ในนครซานฟรานซิสโก

การอนุมัติจากผู้ถือหุ้นครั้งนี้ หมายความว่าทวิตเตอร์จะสามารถบังคับให้มัสก์ต้องเข้าซื้อบริษัท ผ่านกระบวนการในชั้นศาลได้ เมื่อเดือนเมษายน ทวิตเตอร์ตกลงขายกิจการให้ นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ก่อนที่มัสก์จะประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยอ้างเหตุผลว่า ทวิตเตอร์ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนบัญชีผู้ใช้ปลอมและบอตต่างๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และไม่ได้ให้ข้อมูลเพียงพอแก่ทีมของเขาที่จะทำการวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง แต่ทวิตเตอร์โต้แย้งว่ามัสก์ไม่สามารถยกเลิกข้อตกลงนี้ได้

ทวิตเตอร์ กล่าวว่า จำนวนผู้ใช้งานต่อวันที่สามารถมองเห็นโฆษณาได้ที่เป็นบอต มีจำนวนน้อยกว่า 5% แต่มัสก์แย้งว่าจำนวนอาจสูงกว่านั้น ขณะที่ปัจจุบัน มูลค่าบริษัทของทวิตเตอร์อยู่ที่ 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.15 ล้านล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าตัวเลข 44,000 ล้านดอลลาร์ที่มัสก์เสนอซื้อ

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์และมัสก์ ทันโลกข่าวต่างประเทศ จะต้องเผชิญหน้ากันที่ศาลรัฐเดลาแวร์ในเดือนตุลาคมนี้ โดยในระหว่างการไต่สวน ผู้พิพากษาจะเป็นผู้ตัดสินว่ามัสก์จะต้องซื้อกิจการของทวิตเตอร์หรือไม่

การประชุมครั้งนี้ของกลุ่มผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ เกิดขึ้นไม่นานหลังจาก นายปีเตอร์ ซัตโก อดีตหัวหน้าด้านความปลอดภัยของทวิตเตอร์ ซึ่งถูกไล่ออกเมื่อเดือนมกราคม ให้การต่อหน้าคณะกรรมธิการยุติธรรมของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่า บริษัทกำลังสร้างความเข้าใจผิดแก่สาธารณชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม

You may also like...